Categories
ข่าวรถ

WMC250EV มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่คาดว่าจะเร็วสุดในโลก

car service : WMC250EV จัดว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งเรปพลิก้า พลังงานไฟฟ้า ที่มีการออกแบบที่เป็นไปตามหลักอากาศพลศาสตร์ โดยมีจุดเด่นที่วัสดุที่ใช้ในการผลิตที่เน้นไปที่การทำน้ำหนักให้เบา โดยใช้คาร์บอนไฟเบอร์ ละอลูมิเนียมชนิดพิเศษเป็นส่วนประกอบหลัก ในส่วนของงานดีไซน์หากดูแบบผ่านๆ เราจะรู้สึกได้เลยว่าเจ้ารถคันนี้น่าจะถูกสร้างมาเพื่อวิ่งทำความเร็วแบบทางตรงหรือ Drag Speed ด้วยลักษณะของฐานล้อที่ยาวกว่าปกติ และยังมีการออกแบบที่ไม่เหมือนใครด้วยการเสริมช่องว่างระหว่างตัวรถที่ทะลุผ่านตั้งแต่ส่วนหน้าไปจนถึงด้านหลัง

a197dddf89226634013508739b324bc8.jpg

นวัตกรรมนี้ทางผู้ผลิตตั้งชื่อว่า V-Air โดยจะเป็นงานออกแบบเพื่อให้อากาศสามารถลอดผ่านช่องว่างที่ออกแบบไว้ โดยมีขนาดที่ใหญ่พอจะให้เด็กเล็กๆ สามารถคลานผ่านได้ จากการทดสอบพบว่าช่อง V-Air นี้ช่วยลดแรงต้านระหว่างตัวรถและอากาศได้มากกว่า 70% นอกเหนือจะลดแรงเสียดทานได้แล้ว ยังจะสร้างแรงกดหรือ Down Force ให้กับตัวรถได้ด้วยลักษณะของอุโมงค์ที่ลอดผ่านตลอดตัวรถ โดยไม่มีอุปกรณ์ในการบังคับทิศทางลมให้ช่วยในการกดตัวรถ แต่บังคับให้ลมและอากาศนั้นลอดผ่านไปโดยตรง จะเปรียบเสมือนกับอุโมงค์ลม ซึ่งทางผู้ผลิตได้กล่าวว่าการออกแบบนี้ช่วยสร้างแรงกดที่ส่วนหน้าของตัวได้มากถึง 5 เท่าในยามที่วิ่งด้วยความเร็วสูง

Robert White ได้กล่าวถึงงานออกแบบ V-Air ไว้ว่า “เราคิดว่า Suzuki Hayabusa มี CdA [สัมประสิทธิ์การลากคูณด้วยพื้นที่ด้านหน้า] ประมาณ 0.35-0.36 และในการทดสอบ CFD [พลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ] เราได้บรรลุค่าสัมประสิทธิ์การลากที่ 0.11 นั่นเป็นการลดลงอย่างมากในการลาก ต้องมีจุดศูนย์ถ่วงที่ค่อนข้างสูงสำหรับจักรยานยนต์เพื่อเปลี่ยนทิศทาง แต่เมื่อคุณเร่ง C สูงของ G หมายความว่าจักรยานต้องการหมุนรอบยางหลังแรงแอโรไดนามิกเพิ่มขึ้นที่ความเร็วสูง จุดศูนย์กลางของแรงกดบนจักรยานก็ค่อนข้างสูงเช่นกัน สิ่งที่เรามีคือจักรยานยนต์ที่มีแรงต้านน้อยกว่า 70%, น้ำหนักบรรทุกที่ล้อหลังเท่ากัน และน้ำหนักล้อหน้าเพิ่มขึ้นห้าเท่า”

265c3dd34a117c89aca742eba09abce0.jpg

เรื่องของขุมกำลัง ในตอนแรกทางผู้ผลิตตั้งใจจะใช้เครื่องยนต์แบบเทอร์โบชาร์จในการติดตั้งจริง แต่เรากำลังอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีแบตเตอรี่และมอเตอร์ส่งกำลัง กำลังจะมาถึง ทางผู้ผลิตจึงได้เลือกมอเตอร์ขับกำลังแรงสูง โดยมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่บรรจุอยู่ในกล่องอลูมิเนียมตรงกลางตัวรถ ล้อมรอบด้วยชุดโครงสร้างแบบ Tabular ที่ผลิตจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบาพิเศษ ตลอดจนให้การเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างสวิงอาร์มและส่วนหน้าแบบควบคุมด้วยศูนย์กลางดุมล้อ หรือ Hub Steering ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบบเดียวกับที่ทาง Bimota ใช้งาน

ส่วนของมอเตอร์กำลังขับแรงสูงนั้นเป็นชุดมอเตอร์จาก Hacker บริษัทผู้ผลิตจากเยอรมัน ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตและพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าน้ำหนักเบาประสิทธิภาพสูง ที่มีผลิตภัณฑ์หลักเป็นเครื่องบินบังคับวิทยุขนาดเล็ก โดยมอเตอร์กำลังสูงนี้จะติดตั้งที่ล้อทั้งหน้าและหลังฝั่งล่ะหนึ่งคู่ รวมสี่ตัว และใช่แล้วครับมันคือระบบขับเคลื่อนแบบ 2WD ซึ่งแตกต่างออกไปจากรถมอเตอร์ไซค์ทั่วๆไปที่จะเป็นการส่งกำลังไปยังล้อหลัง โดยที่ข้อดีของการใช้งานมอเตอร์ขับกำลังสูงแบบสองตัวนี้ ตัวมอเตอร์ชุดที่ติดตั้งที่ล้อหน้าจะมีการรีชาร์จไปยังแบตเตอรี่เมื่อวิ่งในรอบความเร็วต่ำ ตามที่กำหนดไว้ ซึ่งนวัตกรรมนี้จะเป็นนวัตกรรมที่กำลังจะถูกพัฒนาเพื่อใส่ยังรถพลังงาน EV ในอนาคตอีกด้วย

c32705f5e79d6256f66082c6bec7d593.jpg

โดยมอเตอร์แต่ล่ะคู่นั้นจะให้กำลังสูงสุดที่ต่างกัน โดยคู่หลังจะเป็นแหล่งส่งกำลังที่มากกว่า มอเตอร์แต่ล่ะตัวจะมีกำลังขับสูงสุด 30 kW และด้านหน้าตัวล่ะ 20 kW รวมแล้วทั้งชุดจะขับรวมกันได้ 100 kW และเมื่อวัดที่กำลังสูงสุดแบบต่อเนื่องจะได้กำลังที่มากถึง 134 แรงม้า (HP) ซึ่งเทียบเท่ากับรถแข่งในระดับ MotoGP และกำลังของมันมากกว่ามอเตอร์ที่ใช้ในรถแข่งรายการ MotoE เสียอีก

Robert White อธิบายว่า: “สำหรับการใช้ความเร็วภาคพื้นดิน ปัจจัยหลักสามประการคือการลากตามหลักอากาศพลศาสตร์ การยึดเกาะระหว่างยางกับพื้นผิวเพื่อขับเคลื่อนไปข้างหน้า และกำลัง ซึ่งอยู่ในแนวที่สาม เรามีแรงต้านที่ต่ำมาก เรามีการยึดเกาะที่ล้อหลังแต่เรามีโหลด [จากการทำงานของ V-Air] ที่ด้านหน้ามากกว่าจักรยานทั่วไปถึงห้าเท่า ดังนั้นหากเราขับทั้งสองล้อด้วยกำลังในการรองรับมอเตอร์เหล่านั้น เราก็มีองค์ประกอบทั้งหมดที่จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ”

477542e9ea4eeb5d149e8fe912b34d63.jpg

ในส่วนของระบบส่งกำลังสุดท้ายนั้น ทางผู้ผลิตได้เลือกใช้งานระบบโซ่ แทนที่จะเป็นไดร์ฟขับ โดยติดตั้งชุดโซ่ส่งกำลังภายในสวิงอาร์มทั้งส่วนหน้าและหลัง ซึ่งเป็นระบบแบบปิด โดยมีระบบหยดน้ำมันเพื่อรักษาสภาพของชุดโซ่ รวมไปถึงระบบทำความสะอาดภายใน โดยทางผู้ผลิตได้อธิบายเรื่องนี้ไว้ว่า “ในรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหลายๆ รุ่น มักจะเลือกใช้เพื่อให้ได้อัตราส่วนการขับสุดท้ายที่ถูกต้อง เฟืองขนาดใหญ่ที่รอบต่อนาทีสูงนั้นไม่ดีสำหรับการสูญเสียจากการเสียดสี ดังนั้นเราจึงสร้างเฟืองท้ายจากมอเตอร์ ควบคู่ไปกับไดรฟ์และเฟืองขับที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางมากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับระบบขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพ โซ่ถูกปิดล้อมและใช้ระบบน้ำมันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการหล่อลื่นและความร้อนของโซ่และเฟือง”

5312a33dfe47b6536d0044a07cc575ec.jpg

car service :สวิงอาร์มทั้งด้านหน้าและหลังนั้นติดอยู่กับโช้คคอยล์โอเวอร์ Multimatic ตัวเดียวผ่านก้านกระทุ้งสองตัว โดยบีบจากปลายทั้งสองพร้อมกันในขณะที่ระบบกันสะเทือนบีบอัดและซับแรงสะเทือนจากการเสียดสีของพื้นผิวที่สวิงอาร์มด้านหลัง ส่วนด้านหน้าจะมีลักษณะการทำงานที่คล้ายกัน แต่จะมีเสริมในส่วนของรูปแบบที่จะเป็น tubular steel swingarm ที่ผลิตจากโลหะผสมพิเศษ โดยเชื่อมต่อกับระบบเบรก แบบสิก์หน้าคู่ของ EBC คาลิปเปอร์เบรกจาก Hel ในขณะที่ชุดล้อนั้น จะเป็นชุดล้อพิเศษจาก Dymags ขนาด 17 นิ้วทั้งหน้าและหลัง โดยมีการเลือกใช้ยางขนาด 120/70/ZR17 ที่ด้านหน้าและ 180/55/SR17 ที่ด้านหลัง

33b73715c099915ab75e7a6e37241fd3.jpg

car service : ทางผู้ผลิตเองได้กล่าวถึงประสิทธิภาพในการทดสอบอย่างไม่เป็นทางการว่า การทดสอบวิ่งในสนามแบบ Velocity (สนามวงรีสำหรับแข่งจักรยาน) จะใช้เวลาประมาณ 64 วินาทีต่อรอบ และการวิ่งทำระยะแบบทางตรงความยาว 2 ไมล์ (3.22 กิโลเมตร) จะใช้เวลา 24 วินาที!!!

9dda70e162ad08fb91777590dc1c04e5.jpg

จากข้อมูลทาง White Motorcycle Concepts “WMC250EV” จะเข้าไปท้าทายสถิติโลกความเร็วสูงสุดของรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าในปี 2022 โดยปัจจุบันเจ้าของสถิติเดิมคือ Voxan Wattman ที่บันทึกความเร็วสูงสุด 228.05 ไมล์ต่อชั่วโมง (367.01 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ที่ทำไว้ในปี 2020 
ที่มา:greatbiker

Car Service แอปพลิเคชั่นสำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์
iOS ดาว์นโหลด : https://apple.co/3n5c5TJ
แอนดรอย ดาว์นโหลด : https://bit.ly/2Tt7LRq
☑️ เปิดปิดร้าน โปรโมทบริการได้ง่ายๆบนแอปพลิเคชั่น Car Service โพสบริการของคุณได้ฟรี โดยไม่คิดค่าบริการ
☑️ ตลาดนัดออนไลน์ : https://carservice.in.th/market/
☑️ กลุ่มและบอร์ดพูดคุยเรื่องรถ : https://community.carservice.in.th
☑️ ลงประกาศซื้อขายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย
☑️ ลงประกาศซื้อขายอะไหล่รถยนต์ อะไหล่รถ ประดับยนต์ อะไหล่มอเตอร์ไซค์และอุปกรณ์ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย
☑️ กลุ่มและบอร์ดพูดคุยเรื่องรถ หรือจะสร้างกลุ่มขึ้นมาเองตามความสนใจของคุณเพื่อให้ผู้ใช้คนอื่นๆเข้ามาคุยกันก็ยังได้
Car Service แอปพลิเคชั่นสำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ใช้ฟรี ! 🆓
iOS ดาว์นโหลด : https://apple.co/3n5c5TJ
แอนดรอย ดาว์นโหลด : https://bit.ly/2Tt7LRq
หากคุณมีข้อเสนอแนะหรืออยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเราได้ที่ฝ่ายบริการลูกค้า Line@carservice
โทร.063-915-6653
หรือส่งอีเมลมาที่ support@carservice.in.th
















    ใส่ความเห็น

    อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *